ലോകത്തിലെ
ഏറ്റവും
വലിയ
കാര്
കമ്പനിയായ
ടൊയോട്ടയുടെ
പുതിയ
എക്സിക്യൂട്ടീവ്
വൈസ്
ചെയര്മാന്
ആയി
ഇക്കഴിഞ്ഞ
മെയ്
മാസം
നിയമിതനായ
തകേഷി
ഉചിയമാഡ
തനിക്ക്
എന്നും
പ്രചോദനം
അരുളിയ
ഒരു
സംഭവത്തെക്കുറിച്ച്
സഹപ്രവര്ത്തകരോട്
പറയാറുണ്ട്.
രണ്ടാം
ലോകമഹായുദ്ധത്തിന്റെ
അവസാന
ദിനങ്ങളില്
ജപ്പാന്
ഒരു
ജെറ്റ്
ഫൈറ്റര്
വിമാനം
നിര്മ്മിയ്ക്കാന്
ശ്രമിച്ചതിന്റെ
ഗാഥയാണ്
അദ്ദേഹം
ഇത്തരത്തില്
സ്മരിക്കാറുള്ളത്.
അത്
1945 ന്റെ
തുടക്കദിനങ്ങളായിരുന്നു.
നാസി
ജര്മ്മനിയുടെ
ജെറ്റ്
വിമാനമായ
എം.ഇ
262 ആയിരുന്നു
ജപ്പാന്റെ
സ്വപ്നമാത്യക.എന്നാല്
ബെര്ലിനില്
നിന്ന്
വിമാനത്തിന്റെ
ബ്ലൂപ്രിന്റുമായി
ടോക്കിയോവിലേക്ക്
വരികയായിരുന്ന
സബ്മറൈന്
ശത്രുക്കളുടെ
പിടിയിലകപ്പെട്ടു.എന്നാല്
ആ
ബ്ലൂപ്രിന്റ്
നഷ്ടം
ജപ്പാന്റെ
ജെറ്റ്
സ്വപ്നങ്ങളെ
തത്കാലത്തേക്ക്
പോലും
പരാജയപ്പെടുത്തിയില്ല.
ജര്മ്മന്
ഒറിജിനലിന്റെ
ഫോട്ടോകള്
മാത്രം
വെച്ച്
ജപ്പാനീസ്
എഞ്ചിനീയറിംഗ്
മിടുക്കന്മാര്
തങ്ങളുടെ
ജെറ്റിന്റെ
പണി
ആരംഭിച്ചു.
ദിവസങ്ങള്ക്കു
ശേഷം
പരിപൂര്ണമല്ലെങ്കിലും
ഒരു
ജെറ്റ്
ഫൈറ്റര്
വിമാനം
അവര്
സ്യഷ്ടിച്ചു.
ജപ്പാന്റെ
കീഴടങ്ങലിനു
വെറും
ഒരാഴ്ച
മാത്രം
മുന്പായിരുന്നു
അത്. ഒറ്റ
തവണത്തെ
പറക്കലെ
ആ
സ്വപ്നജെറ്റ്
നടത്തിയുള്ളൂ
എങ്കിലും
ആത്മവിശ്വാസത്തിന്റെയും
അര്പ്പണബോധത്തിന്റെയും
നിദര്ശനം
തന്നെയാണ്
ആ
ജെറ്റ്
വിമാനക്കഥ.
ഈ
കഥയുടെ
കാമ്പ്
ആയ
'ശൂന്യതയില്
നിന്നുള്ള
സ്യഷ്ടി
' എന്നത്
ഉചിയമാഡയുടെ
43 വര്ഷം
നീണ്ട
പ്രൊഫഷണല്
ജീവിതത്തിന്റെയും
രത്നച്ചുരുക്കമാണ്.
തകേഷി
ഉചിയമാഡയുടെ
ജീവിതമന്ത്രം
'പിന്മാറാതെ
മാറിച്ചിന്തിക്കുക
' എന്നതായിരുന്നു.
തന്റെ
പ്രഫഷണല്
ജീവിതത്തിന്റെ
പ്രാരംഭബിന്ദു
ആയ
, ടൊയോട്ടയുടെ
ഏറ്റവും
ജനപ്രീതി
നേടിയ
മോഡലുകളിലൊന്നായ
'പ്രയസ്'
എന്ന
ഹൈബ്രിഡ്
കാറിന്റെ
നിര്മ്മാണവേള
മുതല്
സാമ്പത്തിക
മാന്ദ്യവും
സുനാമിയും
തകര്ത്തു
കളഞ്ഞ
കമ്പനിയെ
പുനരുജ്ജീവനത്തിന്റെയും
പരിഷ്കരണത്തിന്റെയും
പാതയിലേക്ക്
നയിക്കുന്നതു
വരെ
എല്ലാ
ഘട്ടത്തിലും
അദ്ദേഹത്തിന്റെ
വിജയമന്ത്രം
ഇതായിരുന്നു.
പ്രതിഭാശാലിയായ
തുടക്കക്കാരന്
ടൊയോട്ട
കമ്പനിയുടെ
ഹെഡ്ക്വാര്ട്ടേര്സ്
സ്ഥിതി
ചെയ്യുന്ന
ടൊയോട്ട
സിറ്റിയില്
നിന്ന്
വളരെ
ദൂരെയൊന്നും
അല്ലായിരുന്നു
ഉചിയമാഡയുടെ
ജന്മദേശമായ
ഒകാസാക്കി.
ഒരു
മികച്ച
കാര്
നിര്മ്മാതാവാകുക
എന്ന
ഉചിയമാഡയെ
ബാല്യകാലത്തേ
പിടികൂടിയ
സ്വപ്നത്തിന്റെ
പ്രധാന
പ്രചോദനം
ടൊയോട്ട
ഇതിഹാസമായിരുന്ന
പിതാവ്
തന്നെയായിരുന്നു.
ടൊയോട്ടയുടെ
കിരീടത്തിലെ
എക്കാലത്തെയും
പൊന്തൂവല്
ആയ
സെഡാന്റെ
ശില്പി
ആയിരുന്നു
ഉചിയമാഡയുടെ
പിതാവ്.
ടൊയോട്ടയിലെ
അദ്ദേഹത്തിന്റെ
തുടക്കം
എളിയ
നിലയിലായിരുന്നു.
കാറുകളുടെ
ശബ്ദം,
വൈബ്രേഷന്
,കാര്ക്കശ്യം
എന്നിവ
പരിശോധിക്കുന്ന
താരതമ്യേന
പ്രാധാന്യം
കുറഞ്ഞ
വിഭാഗത്തിലാണ്
ആദ്യമായി
നിയമിതനായത്.
തന്നിലെ
പ്രതിഭാപ്രസരം
കൊണ്ട്
കമ്പനിയില്
ശ്രദ്ധേയനായ
ഉചിയമാഡ
1994 ല്
പുത്തന്
മോഡല്
ആയ
പ്രയസിന്റെ
നിര്മ്മാണച്ചുമതലയിലെത്തി.
പ്രയസ്
എന്ന
കളരി
പുത്തന്
രീതികളുടെ
ഉദ്ഘാടകന്
പദ്ധതിയില്
ഉള്പ്പെട്ട
മുഴുവന്
എന്ഞ്ചിനീയര്മാരെയും
ഒരു
വലിയ
മുറിയില്
ഒന്നിച്ചിരുത്തി
ആശയങ്ങളും
ചിന്തകളും
പരസ്പരം
പറയുകയും
ആ
പങ്കുവെക്കലുകളില്
നിന്നു
തന്നെ
അന്തിമ
ആശയം
ഉരുത്തിരിയിക്കുകയും
ചെയ്യുന്ന
' ഒബെയ
' എന്ന
പുത്തന്
രീതിയും
ഉചിയമാഡ
'പ്രയസ്
' പദ്ധതിയില്
ആവിഷ്കരിച്ചു
. തുടര്ന്ന്
ഈ
രീതി
തന്നെ
തുടര്ന്നങ്ങോട്ട്
പിന്തുടരാന്
മേധാവികളെ
പ്രേരിപ്പിക്കുമാറ്
അത്
മികച്ച
ഫലങ്ങള്
ഉളവാക്കി
പ്രയസിന്റെ
നിര്മ്മാണവേളയില്.
ലോകത്തെമ്പാടുമുള്ള
കമ്പനികള്
തങ്ങളുടെ
ഉത്പന്നങ്ങളുടെ
ഉത്ഭവ,വികസന
ഘട്ടങ്ങളിലെല്ലാം
ഈ
ഒബെയ
രീതി
പകര്ത്തി
എന്നത്
പിന്നീടുള്ള
ചരിത്രം.
പ്രയസ്
അദ്ദേഹത്തിനും
ടൊയോട്ട
കമ്പനിക്കും
നല്കിയത്
വലിയ
നേട്ടങ്ങളായിരുന്നു.
പുറത്തിറങ്ങിയ
ഉടന്
തന്നെ
കാര്പ്രേമികളുടെ
ഇഷ്ടനാമം
ആയ
പ്രയസ്
അതിന്റെ
നിര്മ്മാണത്തിനു
പത്ത്
വര്ഷത്തിനുള്ളില്
ഹൈബ്രിഡ്
കാര്
എന്ന
സങ്കല്പത്തിനു
ഒരു
പര്യായം
ആയിത്തീരുകയും
ചെയ്തു.
ഉചിയമാഡ
തുടങ്ങിവെച്ച
ഒറിജിനല്
മോഡല്
ഇന്ന്
മൂന്നാം
തലമുറയിലെത്തി
നില്ക്കുമ്പോള്
ടൊയോട്ടയ്ക്ക്
ഏറ്റവും
വരുമാനം
നല്കുന്ന
കാറുകളുടെ
കൂട്ടത്തിലാണിന്ന്
പ്രയസ്.
ഉചിയമാഡയ്ക്ക്
ഉചിതമായ
ഒരു
വിളിപ്പേരും
ആ
കാര്
സമ്മാനിച്ചു
: മിസ്റ്റര്
പ്രയസ്.
തിരിഞ്ഞു
നോക്കാതെ
മുന്നോട്ട്
പിന്നെ
ലോകം
കണ്ടത്
ടൊയോട്ടയില്
'ഉചിയമാഡയുടെത്'
എന്നു
പറയാവുന്ന
യുഗമാണ്.
പടിപടിയായി
തന്റെ
കരിയറില്
നേട്ടങ്ങള്
കൊയ്ത
അദ്ദേഹം
നടത്തിയ
ചിട്ടയായ
പ്രവര്ത്തനങ്ങളുടെ
ഫലമായി
എവിടെയും
അദ്ദേഹം
പ്രതീക്ഷകള്ക്കുമപ്പുറം
കടന്നു
ചെന്നു
: 2008 ല്
ജപ്പാനിലെ
ഒന്നാമനായ
ടൊയോട്ടയെ
ലോകത്തിലെ
ഒന്നാം
നമ്പര്
കാര്
നിര്മ്മാതാവാക്കി
മാറ്റി
, ഉത്തുംഗതയിലെത്തിച്ചു.
ടൊയോട്ടയുടെ
ചരിത്രത്തിലെ
ഏറ്റവും
കടുത്ത
പരീക്ഷണകാലമായ
ആഗോളസാമ്പത്തികമാന്ദ്യവും
സുനാമിയും
വരുത്തിത്തീര്ത്ത
പ്രതിസന്ധിയുടെ
ഘട്ടത്തില്
കമ്പനിയെ
കൈപിടിച്ചുയര്ത്തുക
എന്ന
ഉദ്യമം
ആയിരുന്നു
2008 ല്
ആഗോള
ഉത്പാദനത്തിന്റെ
ചുമതല
വഹിക്കുന്ന
വൈസ്
പ്രസിഡണ്ട്
എന്ന
നിലയില്
അദ്ദേഹം
ഏറ്റെടുത്തത്.
പ്രതിസന്ധികള്
-സാമ്പത്തിക
പ്രതിസന്ധിയില്
തുടങ്ങി
വിനാശകാരിയായ
സുനാമിയില്
എത്തി
നിന്നു
അവ-ഒന്നിനു
പുറകെ
ഒന്നായി
കടന്നു
വരുമ്പോഴും
ടൊയോട്ടയെ
തിരിച്ചെത്തിക്കാന്
കഴിയും
എന്ന
ശുഭപ്രതീക്ഷ
ഒരിക്കലും
ഉചിയമാഡ
കൈവിട്ടിരുന്നില്ല.
സമഗ്രമായ
മാറ്റങ്ങള്
കൊണ്ടു
വന്നു
നിര്മ്മാണരീതിയില്
അദ്ദേഹം
. ഗുണനിലവാര
പരിശോധന
എന്ന
ഏറ്റവും
പ്രധാന
മേഖലയിലേക്ക്
100 മികച്ച
എഞ്ചിനീയര്മാരെ
പ്രത്യേകമായി
നിയോഗിച്ചു.
പൂര്ണത
കൈവരിക്കാനായി
പുതിയ
മോഡലുകളുടെ
പൂര്ത്തിയാക്കലിനു
നാല്
ആഴ്ച്ചത്തെ
സമയം
നീട്ടിനല്കി.
എഞ്ചിനീയറിംഗ്
ടീമിലേക്ക്
കൂടുതല്
അമേരിക്കന്
ചീഫ്
എഞ്ചിനീയര്മാരെ
നിയമിച്ചു.
പ്രശ്നങ്ങള്
ഉണ്ടാകുന്ന
സമയത്തു
തന്നെ
കണ്ടെത്തി
പരിഹരിക്കാനായി
ദ്രുതകര്മ്മ
സംഘങ്ങളെയും
നിയോഗിച്ചു.
ടൊയോട്ട
സിറ്റിയിലെ
പ്രധാന
ഉത്പാദനകേന്ദ്രവും
ലോകമെമ്പാടും
ഉള്ള
മറ്റ്
കേന്ദ്രങ്ങളും
തമ്മിലുള്ള
ബന്ധവും
വിനിമയവും
കൂടുതല്
ശക്തിയുള്ളതും
ഫലപ്രദവുമാക്കി
മാറ്റി.ഉചിയമാഡയുടെ
കഠിനപ്രയത്നത്തിനു
തികച്ചും
അര്ഹിക്കുന്ന
ഫലം
തന്നെയാണ്
കിട്ടിയത്.
പ്രതിസന്ധി
ആരംഭിച്ച്
രണ്ട്
വര്ഷത്തിനു
ശേഷം
ടൊയോട്ട
ഒരിക്കല്
നഷ്ടപ്പെട്ട
ലോകജേതാവിന്റെ
കിരീടം
വീണ്ടുമണിഞ്ഞു.
പിന്നെയും
ടൊയോട്ട
യുഗവും
'ടൊയോട്ട
രീതി'യും
മടങ്ങിവന്നു.
പുതിയ
സ്ഥാനം
നല്കുന്ന
പ്രതീക്ഷകള്
ടൊയോട്ടയുടെ
വൈസ്
ചെയര്മാന്
എന്ന
ഉത്തുംഗസ്ഥാനത്തെത്തി
നില്ക്കുന്ന
ഈ
മാനേജ്മെന്റ്
ഗുരു
തന്റെ
പുത്തന്
പദ്ധതികളുടെ
സൂചനകള്
നല്കിക്കഴിഞ്ഞു.
ടൊയോട്ട
ന്യൂ
ഗ്ലോബല്
ആര്ക്കിട്ടെക്ചര്
എന്ന
പുതിയ
ഗവേഷണ,
ഉത്പാദന
രീതിയാണ്
ഉചിയമാഡ
ആവിഷ്കരിക്കാന്
ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്.
പണ്ട്
പ്രയസിന്റെ
കളരിയില്
'ഒബെയ'
എന്ന
പുത്തന്
രീതി
പരീക്ഷിച്ച
സമയത്തെ
അതെ
ഊര്ജ്ജം
തന്നെ
ഇന്നും
അദ്ദേഹം
പ്രസരിപ്പിക്കുന്നു
.
ഒത്തുതീര്പ്പില്ലാത്ത
പ്രതിഭ
ജപ്പാനിലെയും
, അതു
വഴി
മുഴുവന്
ലോകത്തെയും
കാര്
നിര്മ്മാണരംഗത്തെ
വിപ്ലവകരമായി
മാറ്റിത്തീര്ത്ത
ഈ
പ്രതിഭാശാലിയില്
നിന്ന്
ഒട്ടേറെ
പഠിക്കാനുണ്ട്
വളര്ച്ച
കൊതിക്കുന്ന
ഓരോ
ആള്ക്കും.
ഉപയോക്താക്കളുടെ
മാറി
വരുന്ന
അഭിരുചികള്
തക്ക
സമയത്ത്
തന്നെ
തിരിച്ചറിയാനും
അതിനനുസരിച്ച്
പുത്തന്
ഉത്പന്നങ്ങള്
ആവിഷ്കരിക്കാനുമുള്ള
സഹജമായ
ഉള്പ്രേരണയുണ്ടായിരുന്നു
അദ്ദേഹത്തിന്.
വിട്ടുവീഴ്ച്ചയോ
ഒത്തുതീര്പ്പോ
തന്റെ
ജോലിയില്
അദ്ദേഹത്തിന്
ഒരിക്കലും
സ്വീകാര്യമായിരുന്നില്ല.
പ്രതിസന്ധികളില്
അദ്ദേഹം
കണ്ടെത്തുന്ന
ലക്ഷണമൊത്ത
പ്രതിവിധികള്
പലപ്പോഴും
പ്രതീക്ഷകളെ
അതിലംഘിക്കുന്നതായിരിക്കും.
രണ്ടിലൊന്ന്
തെരഞ്ഞെടുക്കുക
എന്ന
രീതിയിലുള്ള
അന്തിമഘട്ടം
ഒരിക്കലും
അദ്ദേഹം
സ്യഷ്ടിക്കില്ല.
മനസ്സില്
കണ്ട
ഉത്പന്നം
തന്നെ
ഉചിയമാഡ
ഒടുവില്
നേടും
. ഈ
ഗുണങ്ങളൊക്കെത്തന്നെയാണ്
അദ്ദേഹത്തെ
കാറിന്റെ
പെരുന്തച്ചനാക്കിയതും.
ആ
പ്രതിഭാശാലിയുടെ
കരസ്പര്ശം
ടൊയോട്ട
എന്ന
ബ്രാന്റിനൊപ്പം
ഒരു
'ടൊയോട്ട
രീതി
' തന്നെ
മാനേജ്മെന്റ്
രംഗത്ത്
കൊണ്ടുവന്നു.